HƯỚNG DẪN KHẮC PHỤC CÁC SỰ CỐ CƠ BẢN

  1. Đã hoàn tất thủ tục đăng ký nhưng không nhận được email thông báo xác nhận tài khoản
    • Nguyên nhân: Trường hợp bạn đã đăng ký tài khoản trên trang www.mtax.vn nhưng không nhận được email có thể do hệ thống mail nơi bạn làm việc đã chặn email từ MTAX.
    • Cách xử lý: Vui lòng kiểm tra các thư mục Junk, spam xem có mail xác nhận của MTAX chưa. Nếu không có thì bạn hãy gọi điện đến trung tâm hỗ trợ của MTAX.
  2. Có lỗi xảy ra trong quá trình ký nộp tờ khai
    • Nguyên nhân: Đây là lỗi có thể xảy ra khi trong quá trình thực hiện nộp tờ khai do đường mạng gặp vấn đề.
    • Cách xử lý: Bạn cần kiểm tra lại kết nối internet của mình. Nếu kết nối internet vẫn đảm bảo mà lỗi tiếp tục xuất hiện xin vui lòng liên hệ đường dây nóng để nhận được hỗ trợ.
  3. Chưa cài Java
    • Nguyên nhân: Máy tính của người dùng chưa được cài Java hoặc cài Java Jre nhỏ hơn bản 6 thì khi người dùng nhấn nút Chọn tệp tờ khai sẽ không thực hiện được.
    • Cách xử lý: Lên trang web www.mtax.vn download bộ cài Java về cài đặt. Thiết lập cho Java như sau:
      • Vào Control Panel >> Java
      • Vào tab Security. Nhấn nút Edit Site List xuất hiện màn hình



        Nhập địa chỉ https://www.mtax.vn vào ô nhập, nhấn OK

      • Vào tab Advanced thiết lập giống như khung đỏ trong ảnh dưới

  4. Java chưa được kích hoạt trên trình duyệt
    1. Đối với trình duyệt Chrome
      • Nguyên nhân: Máy tính của người dùng sử dụng phiên bản Java cũ nên khi thao tác trên trình duyệt thì bị khóa Java, khó thực hiện thao tác trong MTAX.
      • Cách xử lý: Người dùng nhấn vào nút “Update plug-in...” để chương trình cập nhật bản Java mới nhất về.

    2. Đối với trình duyệt firefox
      • Nguyên nhân: Trình duyệt khóa chưa cho java chạy đối với trang web www.mtax.vn
      • Cách xử lý: Người dùng nhấn vào nút “Always active plugins for this site” để luôn luôn chạy java cho site www.mtax.vn

  5. Chứng thư số chưa được đăng ký với MTAX
    • Nguyên nhân: Lỗi xảy ra khi người dùng ký điện tử bằng một chứng thư số khác với chứng thư số đã đăng ký với MTAX hoặc không cắm USB mà thực hiện nhập mã pin.
    • Cách xử lý: Sử dụng đúng chứng thư số đã đăng ký với MTAX, nếu mất chứng thư số thì đăng ký thay đổi chứng thư số với MTAX.
  6. Không thể đăng ký nộp tờ khai qua MTAX do không thấy chứng thư số
    • Nguyên nhân: Lỗi xảy ra khi người dùng ký điện tử đăng ký nộp tờ khai qua MTAX nhưng chương trình thông báo không tìm thấy chứng thư số mặc dù đã cắm USB. Nguyên nhân do driver của USB chứng thư số không hoạt động bình thường.
    • Cách xử lý:
      1. Bước 1: Remove driver hiện tại của USB chứng thư số
      2. Bước 2: Khởi động lại máy
      3. Bước 3: Cài lại driver có sẵn trên USB (không cập nhật bản mới nhất nếu có thông báo từ phần mềm USB Token)
  7. Nhận được thông báo java security khi chọn tờ khai
    • Nguyên nhân: Lỗi này xảy ra với các máy cài phiên bản JAVA mới (≥ java 6 update 19 hoặc java 7 update 21 ).
    • Cách xử lý:
      1. Cách 1: Chọn No để tiếp tục thực hiện chương trình hoặc theo cách 2 để tắt bỏ hoàn toàn thông báo này
      2. Cách 2:
        • Chọn Start trên thanh tash bar > Control Panel > Java
        • Chọn tab: Advance: chọn mục Security> Mixed Code
        • Tích chọn Disable Verification > chọn Ok để hoàn thành
  8. Nộp tờ khai TCT không chấp nhận và thống báo lỗi "Nộp tờ khai "Tờ khai GTGT khấu trừ (01/GTGT)" thất bại. Không nhận hồ sơ khai thuế của NNT từ T-VAN cũ"
    • Nguyên nhân: Lỗi xảy ra khi người dùng đang sử dụng dịch vụ TVAN của nhà cung cấp khác mà không phải của Misa và thực hiện nộp tờ khai qua hệ thống MTAX.
    • Cách xử lý: Khách hàng đăng ký ngừng sử dụng dịch vụ TVAN của nhà cung cấp cũ.
  9. Nộp tờ khai 01A/TNDN và 01B/TNDN: TCT thông báo lỗi "Cấu trúc tệp hồ sơ không hợp lệ, không có trường dữ liệu [malydogiahan]"
    • Nguyên nhân: Lỗi xảy ra khi người dùng đang sử phiên bản HTKK cũ
    • Cách xử lý:
      • Buớc 1: Khách hàng cài lại bản HTKK mới nhất của TCT
      • Bước 2: Xóa tờ khai 01A/TNDN và 01B/TNDN cũ và lập lại tờ khai mới.
      • Bước 3: Nộp lại tờ khai qua hệ thống MTAX.
  10. Nộp tờ khai “Đăng ký sử dụng dịch vụ” thất bại do khách hàng đang sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp TVAN cũ.
    • Nguyên nhân: Do khách hàng sử dụng dịch vụ TVAN của nhà cung cấp cũ, nhưng trong tháng 7/2013 lại đăng ký sử dụng dịch vụ TVAN trên MTAX.VN dẫn đến Tổng cục thuế không chấp nhận.
      “Nộp tờ khai "Đăng ký sử dụng dịch vụ" thất bại. Mã số thuế đã đăng ký nộp hồ sơ khai thuế qua mạng: MST: 0101589906 Đang sử dụng dịch vụ của T-VAN khác “
    • Cách xử lý:
      • Buớc 1: Khách hàng đăng ký ngừng sử dụng dịch vụ TVAN của nhà cung cấp cũ.
      • Bước 2: Khách hàng đăng ký sử dịch vụ TVAN của MISA.
  11. Lỗi không đăng ký các tờ khai nộp qua mạng được do khách hàng vẫn đang sử dụng TVAN của nhà cung cấp TVAN cũ.
    • Nguyên nhân: Do khách hàng đang sử dụng dịch vụ TVAN của nhà cung cấp cũ và đã đăng ký tờ khai nộp qua mạng rồi, nhưng trước tháng 7/2013 lại đăng ký sử dụng dịch vụ TVAN trên MTAX.VN. Dẫn đến việc khi đăng ký các tờ khai nộp qua mạng trên MTAX.VN bị Tổng cục thuế từ chối vì tờ khai đã được đăng ký.
    • Cách xử lý:
      • Buớc 1: Khách hàng đăng ký ngừng sử dụng dịch vụ TVAN của nhà cung cấp cũ.
      • Bước 2: Khách hàng thông báo lại cho phòng tư vấn và hỗ trợ khách hàng để yêu cầu reset lại tài khoản.
      • Bước 3: Sau khi reset lại tài khoản, khách hàng thực hiện đăng ký sử dụng dịch vụ TVAN của MISA.
  12. Lỗi phần mềm MTAX Desktop hiển thị cảnh báo “Input string was not in a correct format.”
    • Nguyên nhân: Do máy tính đang sử dụng bị lỗi Region and Language
    • Cách xử lý: Vào Control Panel > Region and Language. Tại tab “Format” sửa format hiện tại thành format bất kỳ, nhấn nút “Apply”. Chọn lại format cũ, nhấn nút “OK”.
  13. Lỗi "Chứng thư số chưa được đăng ký với cơ quan Thuế"
    • Nguyên nhân: Do khách hàng thay đổi chứng thư số mà chưa đăng ký với cơ quan thuế (chứng thư gia hạn, thay đổi nhà cung cấp chứng thư số,...)
    • Cách xử lý: Khách hàng sử dụng chức năng "Đăng ký/ thay đổi dịch vụ > Thay đổi bổ sung thông tin dịch vụ" tại tab "Thuế điện tử" để thực hiện nộp tờ khai thay đổi chứng thư số với cơ quan thuế. Sau khi tờ khai được cơ quan thuế chấp nhận, khách hàng có thể nộp tờ khai bình thường.
  14. Lỗi thông báo sau "Tờ khai sai định dạng" sau khi chọn tờ khai pdf
    • Nguyên nhân:
      • Tờ khai của khách hàng xuất ra chưa có mã vạch
      • Tờ khai của khách hàng được xuất ra từ phiên bản HTKK cũ hoặc phần mềm kế toán cũ chưa được cập nhật biểu mẫu mới
      • Do máy tính của khách hàng cài Cute PDF chưa đúng hoặc sai cách cài đặt nên không tương thích với chương trình nộp thuế online
    • Cách xử lý:
      • Tờ khai phải được xuất từ phần mềm HTKK hoặc phần mềm kế toán tương đương (có tích chọn xuất mã vạch khi xuất tờ khai)
      • Khách hàng nâng cấp phiên bản HTKK mới nhất hoặc phần mềm kế toán tương đương để cập nhật biểu mẫu của Thuế
      • Khách hàng cần gỡ bỏ Cute PDF đã cài trong máy tính. Sau đó Cài lại Cute PDF và kết xuất lại tờ khai cần nộp. Hướng dẫn cài đặt tại đây
Tải tài liệu tại đây


 15. Thiết lập không tự động cập nhật java
Vào Controlpanel ->Java config -> Tab update -> bỏ check for updates Automatically
Show Bảng thông báo -> chọn never check (do not check)

 

Lưu ý: nên cài java 7 ở trên trang mtax
Nếu không được thì có thể chuyển qua trình duyệt khác xem

16. Vấn đề khi nộp báo chữ ký số không được đăng ký
Lỗi như hình:

Nguyên nhân: do USBToken của khách hàng mới gia hạn nên USBToken đã có một dòng mới có số Serial khác với số serial cũ đã hết hạn

Khắc phục:

Bước 1: Khách hàng cần vào mtax -> đăng ký thay đổi thông tin dịch vụ -> chọn dòng chữ ký số mới giá hạn -> đăng ký
(Mục đích là để đăng ký với tổng cục thuế về thông tin ký số mới)

Bước 2: Có thể liên hệ với BKAV để xóa dòng hết hạn kia đi để lại 1 dòng vừa gia hạn thôi
Sau đó làm lại bước 1
(Mục đích bước này để mỗi khi nộp tờ khai đỡ phải chọn chứng thư số)

17. Các lỗi khác
Khi nộp báo cáo thuế nếu có các lỗi thông báo kiểu như sau:

Ví dụ 1:

Nguyên nhân: do tại dòng đó chưa đúng định dạng XML của tổng cục thuế
Khắc phục: kiểm tra lại tờ khai xem thông tin đó đã đúng chưa
Ví dụ: nếu là định dạng số thì mặc định phải có số liệu nếu không có thì để 0
Cách xem: down file vừa nộp về -> click chuột phải -> open with với note page -> nhấn ctrl + G (go to page) -> gõ dòng bị lỗi vào ô cần xem (ví dụ như hình là 347 không đúng kiểu số integer)
Với trường hợp này thì sửa lại file xml thêm giá trị 0 vào và save xml lại rồi nộp lại
Hoặc vào tờ khai nhập giá trị này vào

Ví dụ 2: "Tờ khai không đúng định dạng với XSD. -Dữ liệu sai tại dòng: 935. - Chi tiết: cvc-pattern-valid: Value '0302570567 ' is not facet-valid with respect to pattern '([0-9]{10})(-[0-9]{3})?' for type 'TINType'. 
"
 
Cách khắc phục vấn đề này
+ Nếu tờ khai XML được xuất từ phần mềm SME2012, SME2015, AMIS thì
- Bước 1: Kiểm tra trên hệ thống tùy chọn/ công ty/ thông tin đại lý thuế -> nếu đang tích chọn thì bỏ tích chọn này đi (mỗi dự án để ở tùy chọn khác nhau)
- Bước 2: Kiểm tra trên bảng kê mua vào, bán ra xem mã số thuế của chứng từ có gặp các trường hợp sau không
      TH1: Nếu mã số thuế có 13 ký tự nhưng lại không có dấu cách ở giữa thì sửa bổ sung vào. Ví dụ 0101243150991 thì sửa thành 0101243150-991
      TH2: Nếu mã số thuế có 10 ký tự thì kiểm tra xem có dấu cách ở đầu hay ở cuối không. Ví dụ "0101243150 " thì sửa bỏ dấu cách ở cuối đi
- Bước 3: Nạp lại báo cáo để in lại
- Bước 4: Xuất lại XML rồi nộp
+ Nếu tờ khai XML được xuất từ phần mềm HTKK thì thực hiện kiểm tra như ở B2 rồi xuất lại XML để nộp lại.

18. Lỗi trên trình duyệt firefox không chọn được tờ khai thuế để nộp

Nguyên nhân: Do từ bản Firefox đang sử dụng là bản từ R41 trở đi nên chạy ứng dụng java rất chậm, bị báo lỗi, hay không hiển thị màn hình chọn tờ khai.

Cách khắc phục:
  • Sau khi cài xong firefox R4.0.3 thì vào tùy chọn -> advance-> tab update -> tích bỏ tự động update đi (Vào: Tool/ option/ advance, chọn Tab update, tích bỏ ô “Automatically download and install the update” như hình vẽ)

  • Sau khi tích bỏ ô này thì firefox sẽ không tự động nâng cấp phiên bản mới và không bị lại tình trạng treo nữa.
  • Sau đó người sử dụng thực hiện gửi lại tờ khai thuế
Lưu ý: Hiện nay các trình duyệt khác (IE, Chrom...) không còn hỗ trợ các ứng dụng sử dụng Java nên người sử dụng nên dùng Firefox bản R40 như hướng dẫn trên để nộp được tờ khai trên ứng dụng MTAX.VN